ตลาดหุ้นคืออะไร? อัพเดทเวลาเปิดปิดตลาดหุ้นหลักทรัพย์ในไทย 2024/2567

ตลาดหุ้นอยากรู้คืออะไร มีรูปแบบการทำงานอย่างไร? 2567 (2024)

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการลงทุนในตลาดหุ้นค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างที่สุดโดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีเงินเย็นในมือ ทำให้เกิดนักลงทุนหน้าใหม่และยังไม่เคยรู้จักในหลาย ๆ ส่วนมาก่อน จึงอยากรู้ความหมายว่าคืออะไร มีรูปแบบการทำงานอย่างไร แล้วตลาดหุ้นไทยวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อวางแผนการลงทุนได้เหมาะสม เราไม่รอช้ามีข้อมูลมาบอกต่อเช่นเคย

ตลาดหุ้นอยากรู้คืออะไร มีรูปแบบการทำงานอย่างไร? 2024 (2567)

ตลาดหุ้นคือ ตลาดหุ้นหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขาย แลกเปลี่ยนระหว่างผู้ถือหุ้น ที่ต้องการได้หุ้นนั้น ๆ มา และแลกเปลี่ยนกันในราคาตามที่ต้องการ ซึ่งในประเทศไทยของเรามีชื่อว่า SET หรือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และคลาด MAI ปัจจุบันนักลงทุนไม่จำเป็นต้องผูกมัดใด ๆ ด้วยเทคโนโลยีออนไลน์ที่ค่อนข้างสะดวกมาก ๆ จ่ายราคา ส่งคำสั่งซื้อขายให้ได้เลย รวมถึงตรวจดูราคาตลาดหุ้นขึ้น – ลง ณ เวลานั้น ๆ ได้เลย เปิดโอกาสการลงทุนให้กว้างขวางมากขึ้น เป็นไปตามรูปแบบการทำงานตลาดหุ้นที่จะต้องมีชื่อหุ้น ราคาหุ้นที่เป็นอยู่ อยากซื้อก็สั่งซื้อ อยากขายก็สั่งขาย ทั้งนี้ คุณต้องมีบัญชีซื้อขายหุ้นไทยอยู่ด้วย แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ บัญชี Credit Balance, บัญชี Cash Balance และบัญชี Cash Account

ตลาดหุ้นมีระยะเวลาเปิด ระยะเวลาปิดอย่างไร? 2024 (2567)

ตลาดหุ้นมีระยะเวลาเปิด ระยะเวลาปิดแบ่งออกเป็น 8 ช่วงเวลาด้วยกัน โดยทำหน้าที่ตรงเป๊ะ ไม่มีขาด ไม่มีเกิน คือ 

  • รอบ Pre – Open เวลา 9.30 น. สามารถจับคู่การซื้อขายล่วงหน้าได้
  • รอบ T1 เวลา 09.55 – 10.00 น. เป็นการเริ่มต้นซื้อชายหุ้นตามตลาดหุ้นไทยแต่ละวัน
  • รอบ Intermission เวลา 12.30 น. เป็นการพักเที่ยงซื้อขาย
  • รอบ Pre – Open 2 เวลา 14.00 น. เป็นช่วงเวลาก่อนเปิดตลาดบ่าย ยังไม่สามารซื้อหุ้นได้ แต่ซื้อขายล่วงหน้าได้
  • รอบ T3 เวลส 16.35 – 16.40 น. สุ่มเวลาปิดตลาด ซึ่งการซื้อขายถูกจับคู่เมื่อตลาดปิด
  • รอบ Off – Hour Trading เวลา 17.00 น. ปิดรับคำสั่งซื้อขาย

วันหยุดตลาดหุ้นนั้นกำหนดปิดในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์ตามวันหยุดธนาคารแห่งประเทศไทย

ตลาดหุ้นปัจจุบันมีตัวไหนน่าลงทุน ข่าวสารล่าสุดเป็นอย่างไร 2024 (2567)

เมื่อพูดถึงตลาดหุ้นล่าสุดแล้วนั้นก็มีข่าวสารออกมาว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ก็ยังดีไม่สุด เพราะมีบางช่วงเวลาที่ราคาของตลาดหุ้นลดลงอย่างรวดเร็ว ถามว่ามีหุ้นน่าลงทุนตัวไหนบ้าง จริง ๆ ก็น่าลงทุนหมดเลย เช่น สินค้าอุตสาหกรรม ไอที ยานยนต์ ปิโตเลี่ยม เคมี ฯลฯ เพียงแต่เราต้องคาดการณ์และลองซื้อมาเก็บไว้ดู 

ตลาดหุ้นถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ค่อนข้างน่าสนใจมาก ๆ เพียงแต่ต้องใจเย็น และวิเคราะห์ศึกษาราคาหุ้นไทยที่เป็นอยู่ให้ดี ก่อนจะตัดสินใจซื้อ – ขายเพื่อให้ได้ความคุ้มค่า ตอบโจทย์อย่างที่สุด ยิ่งได้รู้ข้อมูลเหล่านี้เพิ่มเติม ยิ่งมีแต่ความปังเลยเชียว